Tìm hiểu viêm cơ cốt hóa là gì ?

Viêm cơ cốt hóa là sự hình thành dạng xương trong cơ, là một rối loạn hiếm gặp liên quan đến quá trình canxi hóa bất thường ở mô mềm. Bệnh thường gặp ở cánh tay hoặc cơ tứ đầu đùi.

Đến nay việc điều trị viêm cơ cốt hóa còn gặp khó khăn, chưa có phác đồ điều trị thống nhất cho bệnh lý này.

Nguyên nhân của viêm cơ cốt hóa đến này chưa rõ ràng, có thể bệnh xuất hiện sau chấn thương gây ra khối máu tụ ở phần mềm tuy nhiên nhiều trường hợp bệnh nhân hoàn toàn không có tiền sử chấn thương…

Nguyên nhân gây viêm cơ cốt hóa

– Do chấn thương: Bệnh thường xảy ra ở vận động viên sau một chấn thương ban đầu, chấn thương gây ra khối máu tụ ở phần mềm, sau đó phát triển dần thành viêm cơ cốt hóa, cốt hóa thường hình thành sau chấn thương 2 – 4 tuần.

– Không do chấn thương: Cơ chế viêm cơ cốt hóa không do chấn thương hiện nay vẫn chưa rõ bệnh chỉ được phát hiện có hình xương bất thường trên Xquang, giống như có một khối hóa xương trong mô mềm.

– Bên cạnh đó còn có thể do đột biến nhiễm sắc thể gây ra loạn sản tế bào sợi. Một số tác giả cho rằng nguyên nhân có thể do nhiễm khuẩn, bỏng, rối loạn thần kinh cơ, bệnh ưa chảy máu, uốn ván, lạm dụng thuốc…

Tìm hiểu viêm cơ cốt hóa là gì ?
Tìm hiểu viêm cơ cốt hóa là gì ?


Điều trị viêm cơ cốt hóa

Hiện nay tài liệu đề cập toàn diện về điều trị viêm cơ cốt hóa còn ít và chưa được thống nhất.

Theo nhiều tài liệu, điều trị viêm cơ cốt hóa tập trung giải quyết: làm giảm xuất huyết, nghỉ ngơi, bất động, chườm đá, đặt cao chân, dùng thuốc giảm đau, chống viêm. Không điều trị viêm cơ cốt hóa bằng nhiệt, siêu âm kéo dài, xoa bóp, làm căng cơ và vận động mạnh để tránh gây thêm chảy máu. 

Điều trị trước hết và cơ bản đó là bảo tồn, cho đến khi sự canxi hóa bớt dần, các triệu chứng thuyên giảm, khi đó bác sĩ có thể tiến hành phẫu thuật loại bỏ, tuy nhiên thành công của phẫu thuật còn nhiều hạn chế.

Nếu cắt bỏ sớm khi khối cốt hóa chưa trưởng thành thì có nhiều khả năng bệnh sẽ tái phát. Vì vậy hầu hết các phẫu thuật viên phải đợi từ 6 – 12 tháng mới có thể xem xét loại bỏ.
Phương pháp điều trị bằng điện di ion axit axetic:

+ Điện di dung dịch axit acetic 2% với dòng điện một chiều 4 mA trong 20 phút.

+ Xung siêu âm cường độ 1,5W/cm2 trong 08 phút.

+Vận động nhẹ nhàng trong 05 phút trong giới hạn không gây đau.

+Thời gian điều trị: 3 lần/tuần x 3 tuần liên tiếp.

Phương pháp điện di thuốc: là phương pháp dùng dòng điện một chiều để di chuyển một số ion thuốc điều trị vào cơ thể hoặc lấy các ion thuốc có hại ra khỏi cơ thể.

►Xem thêm: Vôi hóa sụn khớp

SHARE ON:

Hello guys, I'm Tien Tran, a freelance web designer and Wordpress nerd. Sed ut perspiciatis unde omnis iste natus error sit voluptatem accusantium doloremque laudantium, totam rem aperiam, eaque ipsa quae.

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét