Chữa bệnh xương khớp với cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữa hoàng cung chữa xương khớp đã được xem là một vị thuốc quý chỉ dành riêng cho hoàng tộc. Sở dĩ loài thảo dược này có cái tên mỹ miều như vậy vì nó thường được các quan ngự y điều chế làm thuốc chữa bệnh cho cung tần mỹ nữ hay quan thái giám trong hoàng cung.

Cây trinh nữ hoàng cung có tên khoa học là Crinum latifolium L., thuộc họ Amaryllidaceae, với nhiều tên gọi khác nhau như Náng lá rộng, Tây Nam Văn Thù Lan, Tỏi lơi lá rộng, Tỏi Thái Lan,… xuất xứ từ Ấn Độ.

Cây trinh nữ hoàng cung có hình dáng gần giống với cây Náng hoặc cây huệ biển nên rất dễ nhầm lẫn nếu không quan sát kỹ. Tuy nhiên, trinh nữ hoàng cung là dạng thân cỏ nên thân không cứng như cây Náng mà giống củ hành tây to, lá mỏng gân song song lượn sóng màu xanh nhạt ở hai mép lá, mặt trên lá lõm còn mặt dưới thì có sống lá nổi rõ. Hoa màu trắng phớt hồng.

Tác dụng chữa bệnh của cây trinh nữ hoàng cung

Chữa bệnh xương khớp với cây trinh nữ hoàng cung
Chữa bệnh xương khớp với cây trinh nữ hoàng cung


Theo y học dân gian, lá trinh nữ hoàng cung có vị cay, tính mát, ít độc với tác dụng thanh nhiệt giải độc, hành huyết tán ứ, thông lạc hoạt huyết, tiêu thũng giảm đau. Thường được sử dụng để làm thuốc chữa mụn độc lở loét, lở trĩ, thủy đậu, viêm tuyến sữa, viêm họng, viêm loét dạ dày tá tràng, đau đầu, đau xương khớp, phong thấp, gãy xương, các bệnh có khối u như bướu cổ, u vú, u nang buồng trứng, u xơ tuyến tiền liệt….

Theo y học hiện đại, trinh nữ hoàng cung chứa nhiều hoạt chất tự nhiên là Crinafoline, Crinafolidine, Paratorimin.có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u đồng thời kích thích các tế bào lympho T phát triển. Nhiều nghiên cứu cũng nhận thấy trinh nữ hoàng cung chứa 32 loại alkaloids, methanol có tác dụng ức chế phân bào, ngăn ngừa sự phát triển và di căn các tế bào khối u.

Để chữa các chứng bệnh đau nhức xương, người ta thường lấy 20-40g lá trinh nữ hoàng cung nấu nước uống trong ngày. Đồng thời kết hợp lấy lá trinh nữ hoàng cung rửa sạch, giã nát rồi lấy dịch xoa hoặc sao nóng đắp lên chỗ đau trong trường hợp đau khớp, gãy xương.

SHARE ON:

Hello guys, I'm Tien Tran, a freelance web designer and Wordpress nerd. Sed ut perspiciatis unde omnis iste natus error sit voluptatem accusantium doloremque laudantium, totam rem aperiam, eaque ipsa quae.

    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét